วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

น้ำตกเจ็ดคต ที่สุดแห่งความประทับใจ

ประวัติความเป็นมา :
          ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่อง เที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า เริ่มสำรวจ และดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 ตามนโยบายของ ฯพณฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ (นายปองพล อดิเรกสาร)ในสมัยนั้น ที่ต้องการนำพื้นที่สวนป่าที่มีศักยภาพมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเพื่อแบ่ง เบาภาระของอุทยานแห่งชาติ สำนักงานป่าไม้เขตสระบุรี (ปัจจุบันคือสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 1 สาขาสระบุรี) จึงได้พิจารณานำพื้นที่ส่วนหนึ่งของสวนป่าเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่ามวกเหล็ก-ทับกวาง แปลง 2(แปลงเล็ก) ท้องที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี พื้นที่ประมาณ 13,750 ไร่ มาจัดทำโครงการและได้เปิดให้บริการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างเป็นทางการเมื่อ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2543 การดำเนินโครงการเป็นไปตามมาตรา 19 แห่ง พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507

ที่ตั้ง : ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศเจ็ดคด-โป่งก้อนเส้า มีพื้นที่ดำเนินการอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่ามวกเหล็ก-ทับกวาง แปลง 2 (แปลงใหญ่) มีที่ตั้งของศูนย์ฯ อยู่ที่บริเวณ หมู่ที่ 5 ตำบลท่ามะปราง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี่

พื้นที่รับผิดชอบ : 13,750 ไร่ พื้นที่ดังกล่าวทำหน้าที่เป็นป่ากันชนให้กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งได้รับการประกาศให้เป็นพื้นที่มรดกโลกจากองค์การ UNESCO เมื่อ พ.ศ.2548


แหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ : 
         1.  น้ำตกเจ็ดคดเหนือ เจ็ดคดกลาง เจ็ดคดใต้ และเจ็ดคดใหญ่ : เป็นกลุ่มน้ำตกที่มีต้นกำเนิดจากลำห้วยเจ็ดคด เริ่มจากตอนต้น จะเป็นน้ำตกเจ็ดคดเหนือ ซึ่งเป็นน้ำตกขนาดเล็กอยู่ห่างไปทางทิศเหนือของศูนย์ฯ ประมาณ 1,200 เมตร บริเวณน้ำตกมีแอ่งน้ำที่สามารถลงเล่นน้ำได้ ถัดลงไปทางตอนใต้จะเป็นน้ำตกเจ็ดคดกลาง  น้ำตกเจ็ดคดใต้  และน้ำตกเจ็ดคดใหญ่ ตามลำดับ

         2. น้ำตกหินดาด : เป็นน้ำตกชั้นเดียว บริเวณรอบๆ เป็นลานกว้าง ในฤดูฝนจะมีกล้วยไม้ป่า และดอกไม้ป่า ออกดอกเติมสีสรร ให้กับพื้นที่ เช่นดอกลิ้นมังกร ดอกเทียนน้อย เป็นต้น น้ำตกหินดาดอยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวประมาณ 1,200 เมตร ใช้ระยะเวลาการเดินประมาณ 40 นาที
         3. จุดชมวิวมอเครือ : อยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวประมาณ 1.8 กิโลเมตร เป็นจุดที่สามารถมองทิวทัศน์ของพื้นที่ได้ในมุมกว้าง โดยทางด้านตะวันออกจะมองเห็นทัศนียภาพบริเวณที่ตั้งศูนย์ และแนวเทือกเขาสลับซับซ้อนของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่วนทางด้านทิศตะวันตกจะมองเห็นทัศนียภาพบริเวณตำบลทับกวาง อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
        4. อ่างเก็บน้ำซับป่าว่าน : เป็นอ่างเก็บน้ำที่ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ศูนย์ฯ บริเวณรอบอ่างได้รับการปรับแต่งเป็นสนามหญ้าเพื่อใช้สำหรับเป็นมุมพักผ่อน สันทนาการ และสถานที่กางเต็นท์


ที่พักและจุดกางเต้น http://mhuytourism.blogspot.com/2011/09/blog-post.html
เพลินๆไปกับสัตว์และสิ่งมีชีวิต ที่น้ำตกเจ็ดคต http://nittourism.blogspot.com/
Credit By : http://www.dnp.go.th/MFCD1/saraburisite/webpage/7kod.htm 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น